Thức ăn khô cho mèo có thực sự tốt?

Ngày nay, nhiều người khá bận rộn với công việc nên thường dùng thức ăn hạt khô được chế biến sẵn vô cùng tiện lợi giúp việc chăm sóc thú cưng trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên một số người không có đủ kiến thức và hiểu biết về thức ăn khô, điều này có thể gây ra vấn đề xấu đối với sức khỏe của các chú mèo. Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của thức ăn hạt khô qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về thức ăn khô cho mèo

Thức ăn khô cho mèo là loại thức ăn được chế biến sẵn khá phổ biến hiện nay và được rất nhiều người nuôi thú cưng lựa chọn để thuận tiện hơn trong việc chăm sóc. Thức ăn được chế biến dưới dạng thức ăn bằng hạt, bánh quy. Tuy là dạng thức ăn khô nhưng vẫn có độ ẩm từ 8 – 10%.

Sản phẩm được làm từ các nguyên liệu đa dạng như: Các chế phẩm phụ từ thịt gia cầm, gia xúc, cá và một số loại loại ngũ cốc nguyên hạt… Ngoài ra còn được bổ sung thêm chất béo để tăng vị thơm ngon hơn, cùng với một số các loại vitamin cần thiết phù hợp cho các chú mèo.

Hơn nữa, thức ăn khô cho mèo được các chuyên gia nghiên cữu kĩ lưỡng để đáp ứng được nhu cầu của các chú mèo. Thức ăn cũng được chia ra làm nhiều loại dành cho mèo con, mèo trưởng thành phù hợp với chế độ dinh dưỡng trong từng giai đoạn, giúp chúng hấp thu được tốt nhất các dưỡng chất để phát triển một cách toàn diện.

2. Những lầm tưởng về thức ăn khô cho mèo hiện nay

  • Thức ăn khô cho mèo không thật sự tốt cho mèo cưng

Điều này là không đúng! Thức ăn cho mèo có tốt hay không phụ thuộc vào hàm lượng dưỡng chất trong thức ăn. Tự nấu chưa chắc đã tốt, vì nếu chưa hiểu rõ về tiêu chuẩn dinh dưỡng thì mèo ít nhiều sẽ thiếu các dưỡng chất cần thiết. Ngoài ra, một số nguyên liệu mà các chú mèo ăn phải sẽ rất nguy hiểm. 

Nếu chúng ta chọn thức ăn mua sẵn loại khô hay ướt nhưng hàm lượng lại không hợp lý, không rõ nguồn gốc thì có thể gây ra nhiều bệnh cho mèo như gan nhiễm mỡ, sỏi bàng quang,…

  • Có thể cho mèo ăn bất kì loại thức ăn khô nào

Lời khẳng định này không chính xác theo nhiều khía cạnh. Đúng là thức ăn khô có thể cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động hằng ngày của mèo. Thế nhưng, không phải loại thức ăn nào cũng phù hợp vì tùy vào độ tuổi, giống mèo, môi trường nuôi,… từ đó chọn loại hạt phù hợp.

Ví dụ: các bé mèo ít vận động và dễ bị béo phì thì thức ăn cho mèo phải có lượng protein cao và tinh bột thấp. Các Sen có thể tìm đến các dòng sản phẩm như: Today’s dinner, ANF For Cat – hạt thức ăn cao cấp số 1 Hàn Quốc được nhiều Boss yêu thích.

Đối với các bé mèo rụng lông quá nhiều, bạn cần chú ý chọn loại thức ăn khô có chức năng hỗ trợ tiêu hóa để giúp việc đào thải búi lông tốt hơn. 

thuc-an-kho-cho-meo-1-1721295930.jpg

3. Những lưu ý khi cho mèo ăn thức ăn khô

Khi cho mèo ăn thức ăn khô bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Chọn thức ăn khô cho mèo của những thương hiệu uy tín đảm bảo chất lượng và độ an toàn tốt nhất cho mèo khi sử dụng.

- Đọc kỹ thành phần trên bao bì để xác định phần trăm dưỡng chất trong thức ăn cho mèo như thế nào là tốt. Nếu chưa rõ về vấn đề này, chủ nuôi có thể tham khảo công thức dưới đây để hiểu hơn về chế độ ăn hợp lý cho mèo:

Calo trong thức ăn cho mèo = % đạm + % béo + % carbohydrate = 100%

- Chọn loại thức ăn phù hợp với độ tuổi, giống mèo và giai đoạn phát triển của mèo.

- Nếu mới cho mèo ăn thức ăn khô bạn nên cho chúng ăn ít một rồi tăng dần để chúng có thể dễ dàng làm quen với dạng thức ăn mới giúp chúng hấp thụ tốt hơn.

- Do thức ăn khô chứa ít chất xơ nên bạn có thể kết hợp thêm thức ăn tươi để bổ sung thêm chất xơ cho chúng.

- Bạn cũng cần chú ý đến kích cỡ của hạt thức ăn khô cho mèo, chọn loại phù hợp không quá to để mèo ăn dễ hàng hơn.

- Có thể thay đổi khẩu vị cho mèo bằng những loại thức ăn khô cho mèo có thành phần và mùi vị khác nhau giúp kích thích chúng ăn ngon miệng hơn, bổ sung đa dạng nhiều dưỡng chất hơn cho cơ thể.

Trên đây thông tin về thức ăn khô cho mèo giúp bạn chăm sóc thú cưng của mình chu đáo hơn, đảm bảo chúng được cung cấp được đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.