Chế độ dinh dưỡng cho mèo mà bạn cần biết

Nhiều người vẫn thắc mắc vậy khẩu phần ăn cho mèo như thế nào mới là tốt nhất vừa giúp mèo phát triển, vừa giảm nguy cơ mắc bệnh trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc? Hãy cùng tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

1. Dinh dưỡng cho mèo con từ 0 đến 12 tháng tuổi

Mèo con sau khi sinh ra hoàn toàn phụ thuộc vào mèo mẹ và chúng thường không mở mắt cho đến 7 đến 10 ngày. Khoảng 3-4 tuần tuổi, chúng bắt đầu ăn thức ăn đặc và mọc răng. Quá trình cai sữa mẹ và chuyển từ sữa sang thức ăn ướt của mèo con cũng trong giai đoạn này. Đến khi mèo đủ 6 – 9 tuần tuổi thì chúng sẽ bắt đầu thích những loại thức ăn cứng hơn.

Đây là lúc bạn chuẩn bị một số thức ăn hạt khô cho mèo con. Nên chia thành các bữa ăn nhỏ và cho mèo ăn 5-6 lần/ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn thực phẩm tươi có hàm lượng nước cao. Thức ăn tươi cho mèo thường chứa 75% thành phần nước, đây là chất bổ sung rất cần thiết.

Trong giai đoạn ăn dặm và sau ăn dặm, không phải lúc nào chủ nuôi cũng có thể chuẩn bị một bữa ăn chỉnh chu cho mèo. Do vậy, bạn cho mèo con ăn những thức ăn sẵn của các hãng uy tín, chất lượng. Các loại thức ăn này đã được nhà sản xuất tính toán chi tiết hàm lượng dinh dưỡng với tỉ lệ phù hợp với hệ tiêu hóa của mèo.

Toàn bộ quá trình chuyển đổi này cần có sự cân bằng dinh dưỡng giữa mèo con và mèo mẹ cũng như sự kiên nhẫn của người nuôi. Mèo con đòi hỏi một chế độ kiêng ăn nhiều calo, và cần chứa nhiều protein hơn chế độ ăn của mèo trưởng thành.

che-do-dinh-duong-cho-meo-ma-ban-can-biet-1721285571.png

Chế độ dinh dưỡng cho mèo con

2. Dinh dưỡng cho mèo trưởng thành

Mèo trưởng thành cần chế độ ăn bổ dưỡng và cân bằng để duy trì cân nặng và sức khoẻ. Trong giai đoạn này, đường tiêu hoá của mèo đã hoàn thiện. Tùy thuộc vào tình trạng cân nặng, sức khỏe, mức hoạt động của mèo mà bạn có thể quyết định khẩu phần ăn hàng ngày cho chúng. Bạn có thể tham khảo mức năng lượng tiêu chuẩn: một chú mèo trưởng thành với cân nặng trung bình sẽ cần khoảng 250 Calo/ ngày để duy trì sức khoẻ.

Điều cần lưu ý nhất vẫn là lượng nước cung cấp cho mèo do mèo uống nước khá ít. Vì thế, dùng cách sử dụng thức ăn kết hợp với nước để bổ sung nước cho mèo là rất quan trọng. Nếu bạn chỉ dùng thức ăn khô cho mèo thì rất dễ phát sinh những căn bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

taurine-co-can-thiet-cho-meo-thuc-an-chua-taurine-1660717907-1721285575.png

Dinh dưỡng cho mèo trưởng thành

3. Những chất dinh dưỡng cần thiết cho mèo

- Đảm bảo luôn cung cấp đủ nước sạch cho mèo. Ngoài ra uống đủ nước còn ngăn ngừa những bệnh như sỏi thận, tiết niệu,...

- Protein, đặc biệt là protein động vật. Protein sản xuất kháng thể, enzym, kích thích tố và mô, cân bằng pH ở mèo. Chất dinh dưỡng này cung cấp năng lượng để mèo tăng trưởng và phát triển.

-  Chất béo và axit béo: omega-3, omega-6 giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, tham gia bảo vệ, duy trì các cơ quan nội tạng.

- Các loại vitamin và enzyme: vitamin kết hợp cùng với khoáng chất, enzyme tham gia vào trong quá trình trao đổi chất cho cơ thể, giúp làm đẹp da lông cho mèo.

- Canxi là chất rất quan trọng trong việc cấu trúc và duy trì xương mèo luôn chắc khỏe

- Taurine là một axit amin cần thiết cho mèo, giúp mèo điều hòa nhịp tim, tiêu hóa và khả năng sinh sản. Việc thiếu taurine ở mèo có thể gây thoái hóa võng mạc trung tâm, dẫn đến mù lòa không hồi phục, cũng như suy tim.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết thêm thông tin bổ ích về chế độ dinh dưỡng cho mèo. Hãy luôn cho mèo ăn đủ chất để mèo luôn khỏe mạnh và phát triển tốt nhé!