Bỏ túi 5 sai lầm thường gặp khi nuôi mèo bạn cần biết!

Với những người yêu mèo, được sở hữu và nuôi nấng một chú mèo đáng yêu quả thực là niềm hạnh phúc vô bờ. Mèo là loài vật đáng yêu nhưng không dễ để nuôi chúng. Bạn sẽ rất dễ gặp phải những sai lầm này nếu không tìm hiểu và tránh chúng…

 

 

 

bo-tui-5-sai-lam-thuong-gap-khi-nuoi-meo-ban-can-biet-1-1721095451.jpg

 

Sai lầm 1: Nuôi mèo một cách bốc đồng

Nuôi mèo bốc đồng cũng giống như việc bạn ra một cửa hàng bán đồ thời trang và vô tình nhìn thấy một chiếc áo đẹp không cần suy nghĩ quá nhiều bạn quyết định mua nó ngay. Thế nhưng khi mang về nhà bạn lại thấy nó không còn đẹp như lúc mua nữa và vô thức bỏ nó trong tủ mà chẳng hề động tới. 

Việc nuôi mèo trong một phút bốc đồng sẽ như vậy, bạn thấy một bạn mèo dễ thương xinh xắn và chẳng ngần ngại chi tiền mua ngay em nó về nhà mà không tính tới việc chăm sóc chúng sau này. Mèo vốn là sinh vật sống, không phải đồ vật, nhiều khi chúng còn gây phiền toái và cả những khó khăn nếu bạn không biết cách nuôi, chăm sóc chúng. Việc nuôi thú cưng trong nhà sẽ tạo mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, vì thế trước khi quyết định nuôi mèo hay bất kì con vật nào hãy suy nghĩ thật kỹ nha.

 

Sai lầm 2: Bỏ qua việc tính toán chi phí chăm nuôi

Thông thường người Việt chúng ta sẽ nghĩ nuôi mèo không quá tốn kém và cũng ít phát sinh. Tuy nhiên đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến. Xác định nuôi mèo trong nhà đồng nghĩa với việc bạn đang nuôi một đứa trẻ con vậy. Nuôi trẻ thì chắc chắn sẽ tốn không ít chi phí phải không nào, vì thế nếu chưa đủ điều kiện kinh tế thì lời khuyên dành cho bạn là chưa nên nuôi mèo. 

Trước khi xác định nuôi một bạn mèo hãy tính toán thật kỹ các chi phí phát sinh bằng cách khá đơn giản đó là hỏi người đã có kinh nghiệm nuôi mèo trước đó hoặc tìm hiểu thông tin trên mạng internet. 

 

Sai lầm 3: Cho mèo ăn thức ăn không phù hợp

Thức ăn là khoản chi phí khá lớn khi bạn nuôi một chú mèo. Thức ăn chuyên dụng dành cho mèo thường đắt hơn thức ăn chó. Đặc biệt mèo là động vật ăn thịt nên để mèo cưng phát triển toàn diện bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho chúng, nhất là nguồn protein từ thức ăn. 

Nhiều người nuôi mèo tiết kiệm thường lựa chọn mua loại thức ăn rẻ tiền cho mèo. Những loài thức ăn này chắc chắn sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, thậm chí thức ăn không rõ nguồn gốc còn khiến mèo cưng bị bệnh. 

Vì thế tốt nhất bạn nên lựa chọn dòng thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, nguồn gốc rõ ràng để mèo phát triển khỏe mạnh. Nếu chẳng may mèo bị bệnh và thường xuyên phải đến khám thú y thì chi phí này còn cao hơn rất nhiều so với việc mua thức ăn uy tín. 
 

Sai lầm 4: Không dọn vệ sinh nơi vệ sinh của mèo

Bạn đã tốn khá nhiều công sức cho việc huấn luyện chú mèo của mình đi vệ sinh đúng chỗ vào khay vệ sinh. Thế nhưng bạn lại không dọn dẹp chúng một cách thường xuyên và sạch sẽ khiến khu vực này bốc mùi khó chịu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chú mèo, bạn ấy sẽ không thích đi vệ sinh trong khay nữa mà sẽ tìm nơi khác để đi bởi chúng là động vật rất ưa sạch sẽ. 

Vì thế hãy chú ý dọn dẹp thật sạch khay vệ sinh của mèo, bạn sẽ thấy việc nuôi mèo nhàn hơn rất nhiều đó. 

 

Sai lầm 5: Không cho mèo đi triệt sản 

Có thể bạn chưa biết, trong vòng 6 năm một cô mèo cái và con cái của chúng có thể sinh ra tổng cộng 420 nghìn chú mèo con. Đây quả thực là một con số lớn phải không nào? 

Đến thời kỳ động dục (khoảng 6-8 tháng tuổi) những chú mèo đực sẽ đi vệ sinh bậy bạ khắp nhà dù đã được huấn luyện, còn những cô mèo cái thì sẽ kêu gào ầm ĩ vào nửa đêm. Bạn sẽ phải đối mặt với việc nuôi mèo con bất đắc dĩ nếu không thực hiện biện pháp triệt sản cho mèo cái nhà bạn. Đây là cách tốt nhất để hỗ trợ tình trạng sức khỏe và tuổi thọ của mèo đó!