3 Nguyên nhân phổ biến khiến mèo bỏ ăn và cách xử lý

Mèo là loài vật nuôi rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ môi trường đến sức khỏe. Khi bạn phát hiện mèo bỏ ăn hoặc ăn ít hơn bình thường, điều này có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau. Fusion Group chia sẻ 3 nguyên nhân phổ biến khiến mèo bỏ ăn và những gì bạn cần biết để khắc phục tình trạng này.

1. Mèo bị stress

Mèo là loài động vật rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Bất kỳ sự thay đổi nào, dù là nhỏ, cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và thói quen ăn uống của mèo. Những thay đổi lớn như chuyển nhà, thay đổi thức ăn, thêm thành viên mới vào gia đình ví dụ như có thêm một chú cún hoặc một chú mèo khác.

Đôi khi, chỉ đơn giản là việc thay đổi vị trí đặt bát ăn cũng có thể làm mèo cưng không thoải mái và gián đoạn trong lúc ăn.

fusiongroupvn-3-nguyen-nhan-pho-bien-khien-meo-bo-an-va-cach-xu-ly-1-1727423609.jpg

Chủ nuôi có thể nhận biết một số dấu hiệu mèo đang stress ví dụ như:

  • Mèo trốn tránh, không muốn tiếp xúc.
  • Mèo trở nên nhạy cảm hơn với âm thanh hoặc các yếu tố khác trong môi trường.
  • Có dấu hiệu vệ sinh không đúng nơi quy định, hoặc lông rụng nhiều hơn.

Để giúp mèo cưng vượt qua tình trạng trên, bạn hãy thử áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Duy trì lịch trình sinh hoạt cố định: Mèo thích sự ổn định, vì vậy, giữ nguyên vị trí bát ăn, nơi ở, và thời gian cho ăn sẽ giúp chúng cảm thấy an toàn hơn.
  • Tạo không gian yên tĩnh: Đảm bảo mèo có không gian riêng để thư giãn, giữ mèo tránh xa những ồn ào để giảm bớt sự căng thẳng
  • Chơi đùa và yêu thương: Bạn nên dành thời gian tương tác với mèo và thường xuyên vuốt ve để chúng bớt bị lạc lõng, cô đơn.

2. Mèo gặp vấn đề về sức khỏe

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mèo bỏ ăn là do các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Mèo có thể gặp phải nhiều loại bệnh từ nhẹ đến nghiêm trọng, và bỏ ăn thường là dấu hiệu sớm cho thấy chúng không khỏe. Một số bệnh lý phổ biến bao gồm:

  • Bệnh về răng miệng: Viêm lợi, sâu răng, hoặc các vấn đề khác liên quan đến răng miệng có thể làm mèo cảm thấy đau đớn khi ăn, khiến chúng ngừng ăn hoặc ăn ít hơn.
  • Vấn đề tiêu hóa: Mèo có thể bị viêm dạ dày, nhiễm ký sinh trùng hoặc có các vấn đề khác về hệ tiêu hóa, khiến chúng cảm thấy buồn nôn hoặc khó chịu khi ăn.
  • Bệnh mãn tính: Các bệnh như suy thận, tiểu đường, hoặc bệnh cường giáp cũng có thể khiến mèo mất hứng thú với thức ăn.

fusiongroupvn-3-nguyen-nhan-pho-bien-khien-meo-bo-an-va-cach-xu-ly-2-1727423623.jpg

Chủ nuôi có thể tham khảo một số dấu hiệu dưới đây khi mèo đang có vấn đề về sức khỏe

  • Mèo ngủ nhiều hơn bình thường hoặc có dấu hiệu mệt mỏi.
  • Mèo đi vệ sinh không đều, hoặc có dấu hiệu táo bón, tiêu chảy.
  • Hơi thở có mùi hôi, lông rụng nhiều không mọc lại.

Nếu nghi ngờ mèo của bạn gặp vấn đề về sức khỏe, điều quan trọng là đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y để được kiểm tra và chẩn đoán kịp thời. Điều trị sớm có thể giúp mèo phục hồi nhanh chóng và quay trở lại thói quen ăn uống bình thường.

3. Mèo không thích thức ăn hoặc thay đổi khẩu phần đột ngột

Mèo là loài vật có khẩu vị khá kén chọn. Nếu bạn thay đổi thức ăn đột ngột, mèo có thể phản ứng bằng cách bỏ ăn. Ngoài ra, nếu thức ăn không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng, hoặc không hợp khẩu vị, mèo cũng sẽ từ chối ăn.

Một số dấu hiệu mèo không thích loại thức ăn này bao gồm:

  • Mèo ngửi thức ăn rồi bỏ đi mà không ăn.
  • Mèo chỉ ăn một chút rồi bỏ lại phần lớn thức ăn.
  • Mèo có dấu hiệu tìm kiếm thức ăn khác hoặc bỏ ra ngoài nhiều hơn để tìm kiếm nguồn thức ăn tự nhiên.

Chủ nuôi nên tham khảo những cách dưới đây để giúp mèo quen với thức ăn mới

  • Chuyển đổi thức ăn từ từ: Nếu bạn muốn thay đổi loại thức ăn cho mèo, hãy thực hiện quá trình này một cách từ từ. Bạn có thể trộn thức ăn mới với thức ăn cũ, tăng dần tỉ lệ thức ăn mới qua từng bữa để mèo dần quen với hương vị mới.
  • Kiểm tra chất lượng thức ăn: Đảm bảo thức ăn bạn cung cấp cho mèo luôn tươi ngon và đúng khẩu phần dinh dưỡng. Tránh sử dụng thức ăn đã hết hạn hoặc bị hỏng.
  • Thử nhiều loại thức ăn khác nhau: Mèo có thể thích các loại thức ăn khác nhau. Bạn có thể thử cho chúng ăn thức ăn ướt, hạt, hoặc thậm chí là thức ăn tự làm để tìm ra khẩu vị mà chúng yêu thích.

fusiongroupvn-3-nguyen-nhan-pho-bien-khien-meo-bo-an-va-cach-xu-ly-4-1727423591.jpg

Thức ăn hạt Wonder Cats là lựa chọn phù hợp cho những chú mèo kén ăn, bỏ ăn nhờ nhiều ưu điểm. Hạt được sử dụng công nghệ Aroma Coating 3 lớp, mang đến sản phẩm thức ăn hạt mà các chú mèo khó có thể chối từ. Với hương vị thơm ngon, gia vị đậm đà, Wonder Cats giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn cho mèo.

Trước khi chính thức được bán ra thị trường, thương hiệu thức ăn thú cưng nào cũng cần phải thông qua và đạt chuẩn kiểm định AAFCO (Hiệp hội kiểm soát thức ăn của Mỹ). Thức ăn hạt Wonder Cats cung cấp tới 45 thành phần vượt mức chuẩn yêu cầu, cho thấy nguồn dinh dưỡng lớn và chất lượng mà sản phẩm này mang lại cho sức khỏe của mèo.

Mèo là động vật ăn thịt, trong thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mèo. Hiểu được điều đó, Nhà sản xuất đã tăng hàm lượng protein động vật trong sản phẩm thức ăn hạt Wonder Cats với hơn 90%.

Mèo bỏ ăn là dấu hiệu mà bạn không nên bỏ qua. Từ stress, vấn đề sức khỏe đến khẩu vị kén chọn, đều có thể là nguyên nhân khiến mèo thay đổi thói quen ăn uống. Việc xác định nguyên nhân cụ thể sẽ giúp bạn có giải pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo sức khỏe cho mèo yêu. Nếu tình trạng này kéo dài, hãy luôn tham khảo ý kiến từ bác sĩ thú y để có hướng xử lý phù hợp.