3 cách chăm sóc cho mèo vào mùa hè nắng nóng

Những ngày hè nắng nóng oi ả mang đến nhiều thách thức cho thú cưng của bạn, đặc biệt là mèo. Nhiệt độ mùa hè tăng cao không chỉ khiến cho mèo khó chịu mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, các chủ nuôi không nên chủ quan trong việc chăm sóc sức khỏe cho mèo vào mùa hè nắng nóng này. Thay vào đó mọi người nên tham khảo và áp dụng những cách chăm sóc sức khỏe cho mèo cưng để đảm bảo chúng luôn ở trạng thái tốt nhất. Trong bài viết dưới đây, Fusion Group sẽ chia sẻ về lý do tại sao cần chăm sóc cho mèo vào mùa hè từ đó gợi ý ba cách chăm sóc mèo hiệu quả.

Tại sao cần chăm sóc cho mèo vào mùa hè nắng nóng

Mùa hè nắng nóng gây mất nước ở mèo

Khi nhiệt độ môi trường tăng cao, cơ thể mèo cần làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định. Mèo không có khả năng đổ mồ hôi như con người, vì vậy chúng phải dựa vào việc thở nhanh và liếm lông để làm mát cơ thể. Chính vì vậy nên mèo dễ bị hao hụt lượng nước trong cơ thể. Ngoài ra, mèo cưng thường hoạt động nhiều hơn để tìm kiếm nơi trú ẩn mát mẻ. Sự tăng cường vận động này làm tăng nhu tiêu thụ nước để bù đắp cho lượng chất lỏng bị mất qua việc thở nhanh và mồ hôi từ các tuyến da.

Nếu tình trạng mất nước ở cở thể mèo kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ví dụ như nướu khô, giảm độ đàn hồi của da hay nghiêm trọng hơn như suy thận hoặc các bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

fusiongroupvn-3-cach-cham-soc-cho-meo-vao-mua-he-nang-nong-1-1725589633.jpg

Mèo khát nước

Mùa hè nắng nóng ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn ở mèo

Mùa hè nắng nóng không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của những chú mèo mà còn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của chúng. Nhiệt độ cao và thời tiết oi bức khiến mèo cảm thấy không thoải mái và ăn rất ít hoặc không muốn ăn. Những chú “hổ con” sẽ biểu hiện sự chán ăn bằng cách từ chối một số món ăn. Chắc hẳn điều này cũng khiến các chủ nuôi sốt ruột vì các bé bỗng nhiên thay đổi.

fusiongroupvn-3-cach-cham-soc-cho-meo-vao-mua-he-nang-nong-2-1725589951.png

Mèo bỏ ăn

Mùa hè nắng nóng làm tăng nguy cơ mèo bị sốc nhiệt

Mùa hè nắng nóng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của mèo, trong đó, sốc nhiệt (hay còn gọi là say nắng) là một tình trạng nguy hiểm. Khi nhiệt độ môi trường quá cao, mèo có thể không thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Nếu không được xử lý kịp thời, sốc nhiệt có thể dẫn đến tổn thương nội tạng nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong.

Trong những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có thể tăng cao đáng kể, đặc biệt là trong các khu vực có khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Khi mèo tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hoặc bị nhốt, nhiệt độ cơ thể của chúng có thể tăng trong không gian kín như ô tô, chuồng nhỏ, hay phòng không có quạt thông gió nhanh chóng, gây ra sốc  nhiệt. Như đã giải thích trong phần nội dung mùa hè nắng nóng gây mất nước ở mèo, khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể kém hơn so với con người vì vậy chúng sẽ thở nhanh, thở gấp liên tục để làm giảm nhiệt độ cơ thể từ đó làm tăng nguy cơ sốc nhiệt.

Một số triệu chứng các bé bị sốc nhiệt mà chủ nuôi nên lưu ý đó là thở gấp, mệt mỏi, uể oải, nhiệt độ cơ thể nóng hơn bình thường… Biểu hiện nghiêm trọng hơn đó là mèo nôn mửa, run rẩy và co giật do ảnh hưởng của nhiệt độ cao.

fusiongroupvn-3-cach-cham-soc-cho-meo-vao-mua-he-nang-nong-3-1725589684.png

Mèo nằm thở mệt mỏi

3 cách chăm sóc cho mèo vào mùa hè nắng nóng

Bổ sung đủ nước uống cho mèo

Cung cấp nước uống sạch cho mèo là ưu tiên hàng đầu giúp khắc phục tình trạng mất nước do thời tiết nắng nóng. Mọi người có thể sử dụng bát nước bằng inox không gỉ để giữ nước mát lâu hơn, tránh để ngoài trời nắng nóng. Chủ nuôi cũng nên đặt nhiều bát nước ở các vị trí khác nhau trong nhà để mèo dễ dàng tiếp cận, ví dụ như đặt bát nước cạnh khu vực ăn uống, cạnh khu vực mèo đang nằm…. Ngoài ra, người nuôi đừng quên kiểm tra lượng nước trong bát của mèo và thay nước mới mỗi ngày để đảm bảo chất lượng của nước uống nhé.

Lựa chọn thức ăn phù hợp

Mùa hè nắng nóng làm giảm cảm giác thèm ăn của mèo khiến nhiều chủ nuôi lo lắng. Fusion Group gợi ý hai loại thức ăn giúp kích thích sự thèm ăn và giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho mèo trong thời tiết này.

Thức ăn hạt khô

Thức ăn hạt khô là lựa chọn được nhiều người lựa chọn bởi vừa tiện lợi trong việc bảo quản lại vừa bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mèo. Thức ăn hạt Wonder Cats là một thương hiệu được nhiều chủ nuôi ưa thích. Đối với những chú mèo kén ăn, bỏ bữa do thời tiết nắng nóng, hạt Wonder Cats có nhiều ưu điểm cụ thể:

  • Hương vị đậm đà, thơm ngon hơn gấp 2 lần

Hạt được sử dụng công nghệ Aroma Coating 3 lớp, mang đến sản phẩm thức ăn hạt mà các chú mèo khó có thể chối từ. Với hương vị thơm ngon, gia vị đậm đà, Wonder Cats giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn cho mèo từ đó bạn có thể yên tâm mèo sẽ không bỏ bữa trong mùa hè nắng nóng này.

  • Bổ sung tới 45 thành phần dinh dưỡng đạt chuẩn AAFCO

Trước khi chính thức được bán ra thị trường, thương hiệu thức ăn thú cưng nào cũng cần phải thông qua và đạt chuẩn kiểm định AAFCO (Hiệp hội kiểm soát thức ăn của Mỹ). Thức ăn hạt Wonder Cats cung cấp tới 45 thành phẩn vượt mức chuẩn yêu cầu, cho thấy nguồn dinh dưỡng lớn và chất lượng mà sản phẩm này mang lại cho sức khỏe của mèo.

  • Thành phần hơn 90% Protein từ động vật

Mèo là động vật ăn thịt, trong thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mèo. Hiểu được điều đó, Nhà sản xuất đã tăng hàm lượng protein động vật trong sản phẩm thức ăn hạt Wonder Cats. Từ đó chủ nuôi có thể yên tâm rằng mèo cưng sẽ luôn đầy đủ năng lượng để vượt qua được mùa hè nắng nóng.

fusiongroupvn-3-cach-cham-soc-cho-meo-vao-mua-he-nang-nong-4-1725589708.jpg

hạt Wonder Cats

Hạt Wonder Cats gồm có khối lượng 1kg, 5kg và 15kg giúp chủ nuôi có thể dễ dàng lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu.

Thức ăn ướt

Thức ăn ướt là một lựa chọn tuyệt vời trong mùa hè, khi mèo dễ bị mất nước. Với hàm lượng nước cao, thức ăn ướt không chỉ bổ sung độ ẩm mà còn giúp mèo cảm thấy dễ chịu hơn khi ăn.

  • Bổ Sung Độ Ẩm Cần Thiết
    Thức ăn ướt chứa lượng nước cao, giúp giữ cho mèo luôn đủ nước, đặc biệt quan trọng trong những ngày nóng bức khi mèo ít uống nước.
  • Kích Thích Cảm Giác Thèm Ăn
    Thức ăn ướt có mùi hương hấp dẫn và kết cấu mềm mại, dễ tiêu hóa, làm cho mèo cảm thấy hứng thú hơn với bữa ăn. Đây là giải pháp lý tưởng cho những chú mèo đang kén ăn hoặc mất cảm giác thèm ăn do nhiệt độ cao.
  • Dinh Dưỡng Dồi Dào
    Kết hợp thức ăn ướt với thức ăn hạt khô Wonder Cats giúp mèo nhận được sự cân bằng dinh dưỡng tối ưu, bao gồm protein chất lượng cao và các dưỡng chất cần thiết để duy trì năng lượng và sức khỏe tổng thể.

fusiongroupvn-3-cach-cham-soc-cho-meo-vao-mua-he-nang-nong-5-1725589721.jpg

Ảnh Pate tự chế biến

Tạo môi trường mát mẻ

Mùa hè nắng nóng làm tăng nguy cơ mèo bị sốc nhiệt vì vậy chủ nuôi hãy giữ cho không gian sống luôn mát mẻ và thoáng đãng. Mọi người có thể sử dụng quạt, điều hòa không khí hoặc rèm che để giảm nhiệt độ cho khu vực mà mèo hay nghỉ ngơi.

Trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 16h chiều, chủ nuôi nên giữ mèo ở trong khu vực mát mẻ, tránh hoạt động ngoài trời vào thời gian này bởi đây là lúc nắng nóng đỉnh điểm.

 

Một số lưu ý khác

Chủ nuôi hãy chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sốc nhiệt, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay lập tức để được kiểm tra và điều trị.

Sốc nhiệt là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm đối với mèo trong mùa hè nắng nóng, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh nếu bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ chúng đúng cách. Fusion Group hi vọng bài viết trên sẽ đem lại những kiến thức bổ ích cho chủ nuôi.