Những sai lầm cần tránh khi cho mèo ăn

Mèo không thể nói cho bạn biết những điều chúng muốn. Mèo càng không thể hiểu chế độ dinh dưỡng như thế nào là phù hợp với chúng nhất. Nhưng tình trạng sức khỏe của mèo thể hiện rõ nhất những chế độ ăn uống bạn đang cho chúng ăn.

Dưới đây là một số sai lầm chúng ta cần xem lại để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho mèo.

Sai lầm 1: Cho mèo ăn quá nhiều

Sai lầm phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải khi cho mèo ăn chính là cho ăn quá nhiều.

Mặc dù một con mèo béo trông rất dễ thương, nhưng tình trạng béo phì có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe của mèo bao gồm bệnh đái tháo đường, viêm khớp và bệnh đường tiết niệu. Trong thực tế mèo còn có thể gặp tình trạng tương tự như ở người, hội chứng chuyển hóa.

Chúng ta không nhất thiết phải cho mèo ăn nhiều thức ăn hơn nhu cầu của chúng. Mèo ngày nay ít hoạt động hơn khi so sánh với tổ tiên to lớn của chúng. Vì thế chúng cũng không cần phải ăn quá nhiều.

Mèo cần bao nhiêu thức ăn mỗi ngày?

Mức năng lượng cho phép với mèo nằm trong khoảng từ 24 đến 35 calo mỗi ngày trên mỗi pound cân nặng (1 pound ~ 0.45kg), để giữ cho mèo có trọng lượng bình thường, khỏe mạnh.

Sai lầm 2: Chỉ cho mèo ăn thức ăn khô quanh năm

Chú mèo ngày nay được thuần hóa từ tổ tiên sống trên sa mạc, một di sản minh chứng cho thói quen ít uống nước của mèo ngày nay. Mèo không tự uống nước như chó nên chúng có hàm lượng sạn trong nước tiểu cao hơn và dễ mắc các bệnh về đường tiết niệu.

Khi mèo có vấn đề về đường tiết niệu, chúng cần được chăm sóc với chế độ ăn uống giàu nước. Thay vì đợi đến khi mèo bệnh mới bổ sung nước thì hãy chủ động cung cấp đủ nước trong thức ăn cho mèo mỗi ngày thông qua hình thức trộn thức ăn ướt với thức ăn thường ngày như hạt để mèo vừa có thêm lượng nước hấp thu vào cơ thể. 

Cơ thể mèo được cấu tạo để hấp thu nước qua thức ăn. Mặc dù chuột, thức ăn thường ngày của mèo, cũng chỉ có khoảng 70% nước, và thức ăn ướt cho mèo chứa khoảng 78% nước, thức ăn khô là từ 5% - 10% nước. Đó là lý do tại sao thực phẩm ướt giúp mèo bổ sung nước rất tốt.

Sai lầm 3: Cho mèo uống quá ít nước

Rõ ràng nước rất quan trọng không chỉ với người mà cả với mèo. Là thành phần thiết yếu cấu thành sự sống, nước chiếm 60% đến 70% trọng lượng cơ thể của mèo trưởng thành, theo các chuyên gia của ASPCA. Việc thiếu nước có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho mèo, gây bệnh đường tiết niệu hoặc thậm chí tử vong.

Ngoài ra, mèo cũng nên có một số nguồn nước ngọt sạch có sẵn trong nhà. Hãy đặt nước ở nơi mèo thích và thường xuyên lui tới. Lưu ý rằng mèo thích uống nước chảy hơn và chúng có thể phát hiện mùi vị của clo trong nước máy, vì thế hãy dùng nước đóng chai cho mèo để đảm bảo vừa sạch vừa không có clo.

Dưới đây là một mẹo hay để giúp khuyến khích mèo uống nhiều nước:

• Sử dụng cỏ mèo hoặc cỏ bạc hà tươi (catnip)

• Nghiền nát lá dưới nước và đổ nước vào vòi nước

nhung-sai-lam-can-tranh-khi-cho-meo-an-fusiongroup-vn-1655974126.png

Sai lầm 4: Dùng tỏi trị sán dây

Phía gần mông hoặc hậu môn của mèo, nếu có xuất hiện một vài đoạn nhỏ màu trắng kỳ lạ có kích thước bằng hạt gạo thì đó là sán dây từ phần ruột non của mèo. Một số người tin rằng có thể dùng tỏi tươi để khắc phục tình trạng này.

Đây là một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất từ trước đến nay. Không có bằng chứng nào cho thấy tỏi ngăn ngừa bất kỳ sự nhiễm ký sinh trùng nào, kể cả giun đường ruột hay bọ chét. Thậm chí, nếu dùng quá liều, tỏi còn có thể tiêu diệt tế bào hồng cầu của mèo.

Các ký sinh trùng phổ biến nhất được tìm thấy bên trong mèo trưởng thành, sán dây thường do mèo nuốt một con bọ chét. Mặc dù sán dây không đe dọa tính mạng của mèo, chúng có thể làm mèo sụt cân, nôn mửa, khó chịu ở bụng và các vấn đề khác nếu không được điều trị.

Vậy tại sao lại là tỏi?

Có thể nguồn gốc của điều này là do mọi người nghĩ rằng tỏi có thể ngăn ngừa bọ chét, Nhưng thực tế là việc cho mèo của bạn ăn tỏi không ngăn ngừa bọ chét hay thậm chí là sán dây.

Nếu bạn nhận thấy các đoạn sán dây trong phân mèo hoặc gần hậu môn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ thú y của bạn. Không tự điều trị giun của mèo - không phải tất cả các phương pháp điều trị đều phát huy hiệu quả trên tất cả các con giun và bạn có thể sẽ làm mọi việc tồi tệ hơn chỉ với một liều thuốc dùng sai.

Sai lầm 5: Cho mèo ăn chay hoặc thuần chay

Mèo là động vật ăn thịt, có nghĩa là chúng phải ăn chủ yếu thịt và động vật để hấp thu chất đạm giúp phát triển bình thường. Ví dụ, axit amin taurine chỉ được tìm thấy trong mô động vật. Thiếu taurine có thể khiến mèo gặp vấn đề về tim, mù lòa và thậm chí tử vong.

Các chất dinh dưỡng mèo cần đến từ thịt, có thể được cung cấp trong thực phẩm tổng hợp. Nhưng bạn phải rất cẩn thận, và nhận thức được những đặc điểm dinh dưỡng của mèo.

Sai lầm 6: Thiếu hụt dinh dưỡng

Một trong những hiểu lầm lớn nhất về dinh dưỡng ở mèo chính là thức ăn tự chế biến tại nhà. Thức ăn tự chế biến dù có sạch và đầy đủ đến đâu vẫn cần phải tính toán đến mức độ cân bằng giữa các chất dinh dưỡng. Đó là bởi vì khi làm thức ăn cho mèo, một số người không cân bằng lượng thịt với lượng canxi chính xác, họ quên rằng một con mèo sẽ ăn cả thịt và xương của con mồi nhờ đó hấp thu tỷ lệ canxi - phốt pho thích hợp.

Một chế độ ăn của mèo quá nặng về cá ngừ, gan, hoặc dầu gan (chẳng hạn như dầu gan cá tuyết), có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A, dẫn đến đau xương và khớp, xương giòn và da khô. Một chế độ ăn uống quá giàu cá sống có thể phá vỡ vitamin B1, gây yếu cơ, co giật hoặc tổn thương não. Nếu một người nuôi mèo muốn làm thức ăn cho thú cưng của họ, họ cần phải làm theo một công thức cân bằng hợp lý. Điều này cần được tư vấn bởi bác sĩ thú y về chế độ ăn uống khỏe mạnh và cân bằng.